Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Nobel Y học 2012: Phải chăng loài người đã chạm tới giới hạn của Chúa?


Năm nay, Nobel Y học trao giải cho nhà khoa học Nhật Yamanaka với đề tài: "Dẫn dắt tế bào trưởng thành trở thành tế bào gốc". Theo lời nhà khoa học này thì công trình của ông nối tiếp từ công trình của Gurdon, cha đẻ cừu Dolly, người đã một phen làm Chúa tức giận khi dám tước đi vai trò của Adam trong sự nghiệp truyền giống.
Cảm hứng từ Gurdon đã khiến bác sĩ Yamanaka đặt câu hỏi từ năm 2006: Có thể nào dẫn dắt một tế bào trưởng thành còn nguyên trở về tình trạng non trẻ. Để rồi 6 năm sau, câu trả lời của ông đã mở ra cho loài người một con đường thực hiện những giấc mơ điên cuồng nhất. Tế bào gốc, tế bào có thể sản sinh ra bất kì tế bào nào, vốn chỉ tồn tại ở giai đoạn phôi thai, nay có thể được chế tạo từ bất kì tế bào già nua nào để tùy biến thành bất kì phần nào của cơ thể. Chạm tới tế bào gốc, loài người hoàn toàn có thể tạo ra một bộ gen của loài rồng: sức mạnh, khả năng bay lượn, khả năng sống trong nước và đặc biệt hơn nữa: trường sinh bất lão. Than ôi, bao nhiêu bạo chúa sẽ sống mãi với thời gian đây? Nhân loại đã một phen kinh hoàng với giấc mộng Tần Thủy Hoàng chưa đủ hay sao?

Theo lịch của nền văn minh cổ đã phát triển rực rỡ Maya, năm nay là hết lịch. Các lời đồn đoán cho ngày tận thế xuất hiện. Nay, với phát minh biến loài người thành Chúa này, chẳng phải con người đã khiến Chúa nổi giận đến mức hủy diệt chăng? Hoàn toàn có cơ sở khi nhà máy gia tốc hạt LHC vẫn không ngừng tìm cách mô tả lại cách mà vũ trụ hình thành. Thử nghĩ thời điểm mà LHC mô tả thành công được Big Bang, đó chẳng phải là thời điểm Chúa thức dậy để trả lại loài người cái "bản lai diện mục" mà lục tổ Huệ Năng đã đưa thành công án trứ danh giao cho các đồ đệ đó sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét