Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Món ăn gan ngỗng


Lâu lâu trên mấy mục xin tiền từ thiện kiểu như "tấm lòng nhân ái" có đăng vài hoàn cảnh bệnh tật trớ trêu, thậm chí có bệnh kì khôi nữa. Trong mấy bệnh đó mình hay nhớ về bệnh tim to bẩm sinh. Bệnh này kinh dị ở chỗ nó chèn qua thể tích phổi, vì thế người bệnh lúc nào cũng cảm thấy như là thiếu thở. Ngay như bệnh hen suyễn là trạng thái cơ thể bị thiếu thở một lúc do phế quản bị teo hẹp đột ngột và có thể dùng thuốc cắt cơn thì mình đã thấy kinh khủng lắm rồi. Đằng này, đối với bệnh tim to, trạng thái thiếu thở cứ thường trực 24/24, người ta cứ ngáp ngáp cả đời chừng nào quả tim còn đập trong người. Thật kinh dị. Hầu như ai trong chúng ta đều trải nghiệm được cảm giác sảng khoái khi hít một hơi căng đầy lồng ngực. Thế nhưng, niềm hạnh phúc tưởng đơn giản ấy lại không bao giờ đến với người có một quả tim to. 
Nhân đọc quảng cáo trên báo về món ăn gan ngỗng lừng danh của Pháp, mình tìm hiểu thử về món ăn nổi tiếng này. Thì ra để có một sản phẩm với lá gan to đùng béo ngậy như đầu bếp trình bày người ta đã dùng đủ mọi thủ đoạn với loài ngỗng trong quá trình nuôi nhốt. Những thủ đoạn ấy làm cho con ngỗng bất hạnh vốn bình thường với cơ thể hoàn hảo do Chúa ban tặng đã trở nên biến thái khổ sở vì một lá gan không ngừng lớn lên đầy bất thường. Có lẽ, đến lúc thu hoạch lá gan của nó, người ta không cần phải dùng biện pháp nào để giết nữa. Nó tự tắt thở vì không có chỗ cho phổi thở nữa rồi. Phật đã nói: "Mạng người qua hơi thở" có lẽ nên cập nhật thêm một chút: "Mạng chúng sinh qua hơi thở" để bao hàm luôn loài ngỗng đáng thương bị nuôi lấy gan hàng ngày ngáp ngáp này. Chúa đã sáng tạo nên tế bào sống đầu tiên, đặt ra luật tiến hóa và nhân quả rồi lui về an nghỉ, hẳn đã không bao giờ lường được một sản phẩm tiến hóa ưu việt của mình đang đan tâm hủy hoại những sản phẩm khác đầy man rợ như vậy. Chúa đã đau lòng lắm chăng?
Có dịp đến bệnh viện vài lần gần đây, mình thấy sự đau bệnh của con người có vẻ đang gia tăng chóng mặt không kể tuổi tác trẻ già. Có phải luật nhân quả đã cất tiếng nói của nó đáp lại sự nhẫn tâm của loài người trong cư xử với động vật, với thiên nhiên? Những hạt ý thức căm phẫn, uất hận của các loài bị ngang nhiên tước đi sự sống, bị đối xử tàn tệ trong quy trình nuôi nhốt công nghiệp dã man đang đi vào từng tế bào của những động vật ăn nó, khiến những động vật đó phải vật vã cho thói lam lam khôn cùng của mình?
Một tiến sĩ thất nghiệp nào đó hình như có công bố một công trình nghiên cứu chưa được công nhận rằng, ruột của loài người từ lỗ miệng đến hậu môn dài mấy chục thước vốn là để ủ cho thực vật lên men nên loài người ăn chay mới là hợp ý Chúa. Các loài hổ báo ăn thịt, ruột chỉ một đoạn ngắn nhằm tống nhanh cái đạm động vật độc hại ra người, vì vậy chưa bao giờ có con cọp con báo nào cao cholesterol.

Các bậc đắc đạo không biết có đọc qua công trình này không nhưng tuyệt không thấy vị nào ăn thịt.

2 nhận xét:

  1. Chắc có lẽ đức Phật biết trước chúng ta sẽ ngày càng man rợ nên mới khuyến khích ta ăn chay đó mà.

    Trả lờiXóa
  2. Và có lẽ thời của Phật giá thịt heo cũng mắc? hihih.

    Trả lờiXóa