Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Nụ hôn sư thầy: Hãy trả lại tình yêu cho người đàn ông ấy

Mình nhớ đọc ở đâu đó có câu: "Vui như nhà sư lúc động phòng", nay nhìn bức ảnh với nụ hôn nồng cháy của tay sư trẻ, mình thấy câu này chắc phải sửa lại cho phù hợp thời sự: "Vui như nhà sư lúc hôn Mr Đàm". Nụ hôn của 2 tay này làm mình có cảm giác dường như họ đang là những người hạnh phúc nhất hành tinh. Hạnh phúc tới nỗi cái gì gọi là văn hóa, cái gì gọi là hình ảnh, cái gì gọi là giới luật đều bỗng trở nên quá bé nhỏ tầm thường trước đam mê.
Coi lướt qua trên mạng thì thấy giáo hội Phật giáo Việt Nam xem chừng xấu hổ muốn độn thổ lắm. Và đủ thứ biện pháp trừng phạt được áp dụng, nào là viết thư sám hối, nào là biệt chúng ba tháng, và không biết còn kiểu kỉ luật gì không nữa. Nhưng có lẽ các vị cao tăng đang đứng đầu giáo hội có lẽ nên gặp trực tiếp người này, hỏi rõ động cơ tu tập, ước nguyện khi đi theo con đường Đạo...Đại khái giống như phỏng vấn tuyển dụng vậy. Có thể sau buổi tự vấn thành tâm ấy, người đàn ông này quyết định sống thật với chính mình, với bản năng mà mình đè nén bấy lâu? Bởi vì, nếu trong buổi tự vấn ấy, trả lời cho câu hỏi: vì sao tôi tu, mà nhà sư vớ vẩn trả lời như là để tốt đời đẹp đạo, như là để cứu độ chúng sinh... thì anh ấy xứng đáng nên sống cuộc sống đời thường để đẹp cuộc đời anh ấy và cũng để cứu độ chính mình. Còn anh ấy muốn giải thoát? (có thể là anh ấy thật lòng, có thể là anh ấy nhai lại của các thiền sư) thì không chỉ có một con đường là cạo đầu và khoác lên mình chiếc áo nâu. Trăn trở của Hermann Hesse trong câu chuyện về hai anh chàng Narziss và Goldmund trên đường tìm bản ngã của mình chính là một hướng đi cho vị sư sư trẻ và những ai muốn bước đi trên con đường Đạo. Osho nói: "Quý vị muốn loại bỏ bản ngã ư? Hãy đẩy nó lên đỉnh cao nhất, nó sẽ ngã nhào". Có lẽ vậy mà các vị sư khi du thuyết, đã đánh giá rất cao sự tinh tấn của người Mỹ, người Anh, những người mà những trải nghiệm với vật chất hầu như không còn thỏa mãn nổi họ. Chính là bản ngã đã được đẩy tới đỉnh cao.
Nhưng bản ngã được hiểu thế nào đây nhỉ? Xin các bác chớ dại dột mà hỏi câu đó với các thiền sư chính hiệu, vì câu chuyện sau đây:
Một danh tướng chinh chiến sa trường nhiều năm, cảm thấy chém giết đã đủ, muốn tìm bình yên tâm hồn, bèn tìm đến một thiền sư để thọ giáo. Viên tướng khẩn khoản hỏi thiền sư: Bạch thầy, con nghe nói con người có bản ngã rất lớn, là nguồn gốc của nhiều bất hạnh, vậy xin thầy cho con biết bản ngã là gì và làm sao để loại bỏ nó? Nhà sư vẫn ung dung, đến khi viên tướng nài nỉ quá mới hỏi lại: Có phải ngài thật sự muốn biết bản ngã không? Viên tướng mừng rỡ trả lời: Dạ, con rất khát khao. Bất ngờ, một cái tát như trời giáng vả thẳng vào mặt viên tướng lừng danh nọ. Viên tướng mắt đỏ ngầu, rút xoẹt kiếm muốn đâm thẳng nhà sư, hùng hổ quát: ta kính trọng ngươi mới hỏi vậy, sao ngươi không trả lời còn dám đánh ta. Nhà sư lúc này mới mỉm cười nói: Chẳng phải tôi vừa trả lời ngài bản ngã là gì rồi đó sao?
Keke.

2 nhận xét:

  1. Em thấy hình ảnh mà được đăng rộng rãi như vậy thì mọi người sẽ nghĩ gì đây ta, e thấy thật đáng thương cho nền Phật giáo hiện thời thật. Trong bài này em thấy A.V có đề cập đến 2 từ " Bản ngã " , để hiểu được 2 từ này thật khó đây, hihihi.

    Trả lờiXóa
  2. Con sâu làm rầu nồi canh thôi mà. Không sao đâu. Nhắc lại: cẩn thận với 2 từ ấy, kẻo ăn tát nếu gặp phải đại sư.hehe

    Trả lờiXóa