Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Tiếc chi một chút bình an


Mùa Noel đến, ra  đường thấy nô nức bà con trang trí hang đá, nhà thờ thì khẩn trương tập luyện đồng ca. Trong mấy hình thức trang trí mình thấy có một câu có 2 phiên bản là "Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an loài người dưới thế" (phiên bản 1) và "Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm" (phiên bản 2). Khi đọc phiên bản 1 mình thấy rất hạnh phúc, cảm giác Chúa luôn bên cạnh  mình để che chở để thương yêu. Nhưng khi đọc được phiên bản 2, mình lại thấy có vẻ Chúa hơi không rộng lượng. Có thể bà con cho rằng chỉ những người thiện tâm, lòng thành hướng về Chúa mới được Chúa cho hưởng bình an. Điều đó hoàn toàn đúng. Thế nhưng mình hơi băn khoăn như thế chúng ta có lấy cái tấc lòng hẹp hòi của mình ra mà đong đo tình yêu vô biên của Chúa? Lòng Chúa rộng lớn là thế, bao dung là thế, sá gì một chút bình an mà không ban phát cho loài người, dẫu người ấy không thiện tâm? Sự bình an của Chúa ban ra, mình nghĩ không chỉ cho riêng loài người mà cho cả thế giới hữu hình hay siêu hình nữa. Và, dẫu Chúa có được vinh danh hay không, dẫu loài người có thiện tâm hay không, thì tình yêu của Chúa vẫn không hề bớt đi một chút nào. Tình yêu ấy thấm đẫm cả đến từng ngọn cỏ, từng giọt sương, từng viên đá. Và có lẽ, chỉ cần lắng lòng một chút, bỏ bớt một chút, lặng nghe một chút, người ta sẽ dễ dàng trải nghiệm tình yêu ấy như mặt trời trên đỉnh non cao. Và Chúa, có lẽ cũng không chỉ ở trên trời để ngó xuống (hơi quan liêu?) mà mình đồ rằng Chúa lặn lội khắp cả sáu loài trong lục đạo để mà ban bình an. Loài ngạ quỷ bị uất ức vì ghen tị, loài địa ngục bị thiêu đốt vì giận dữ, loài súc sinh bị u mê vì định kiến, loài a tu la bị đau đầu vì âm mưu, loài người bị quay cuồng vì tham lam, loài trời bị trì trệ vì đơn điệu, có lẽ tất thảy đều được Chúa đến vỗ về yêu thương. Chỉ có lòng người tham lam muốn ôm hết phần sung sướng vào mình.
Hôm nay, nhân mọi người chúc nhau Giáng sinh an lành, trong niềm hân hoan sống trong tình yêu của Chúa, mình xin được sáng tác phiên bản 3, hy vọng bà con nào cùng suy nghĩ thì trang trí đêm Giáng sinh:
Vinh danh Chúa ở khắp nơi
Lành thay sáu cõi quỷ trời bình an.

Ghi chú: dẫu sao thì kẻ viết bài này cũng không mong muốn chút nào Chúa ban bình an dẫu chỉ bằng hạt cát cho cái bọn bất lương quyết tâm đẩy người dân vào chốn cơ hàn.

3 nhận xét:

  1. Nếu A.V không giải thích ra 2 từ " sáu cõi " thì bà con không biết đâu, nếu có ai hiểu phật pháp mới hiểu đó. Em muốn sáng tác phiên bản 4:

    Vinh danh Chúa khắp mọi nơi
    Cứu khổ muôn loài sáu cõi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúa lúc nào cũng cứu khổ, nhưng mà bình an hay không bà con có khi hưởng có khi không. Vì vậy, cứ chúc cho cả sáu cõi đều hưởng bình an đi. Kết luận, phiên bản 3 hay hơn phiên bản 4, keke.

      Xóa
    2. Biết mấy ai có thể hiểu hết Chúa sẽ cứu khổ hay ban sự bình an đâu, tóm lại phiên bản 4 là cái có trước và phiên bản là cái có sau ( giải thích: vì khi cứu khổ xong thì mới ban lại sự bình an cho sáu cõi). Như vậy tại sao A.V kg sáng tác 1 bài thơ kết hợp cả phiên bản 3 và phiên bản 4 lại thành chứ, hihih

      Xóa