Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Sống lương thiện


Hôm qua đọc phỏng vấn Lê Cát Trọng Lý thấy cô ca sĩ này có trả lời rằng, thu nhập từ việc bán đĩa là tạm sống được, tức cô ấy sống được bằng nghề, mà đó là nghề lương thiện. Mình thật khoái với khái niệm nghề lương thiện. Trong một số bài viết gần đây, mình luôn cho rằng sống lương thiện ngày nay thật khó. Do đó, trong một dịp tám chuyện trên bàn nhậu, khi bạn nhậu hỏi thế nào là lương thiện, mình cao hứng trả lời luôn là không hại người. Khái niệm này ngay lập tức tạo nên một cơn phấn khích nho nhỏ cho bữa tiệc. Mọi người cùng nhau bàn luận và thống nhất rằng ngày nay chỉ cần không hại người đã là lương thiện lắm rồi. Đến hôm nay, sau khi qua cơn hứng khởi, bình tâm lại mình vẫn thấy vậy. Hôm nay, được nghe người nổi tiếng nói về nghề lương thiện mình lại có cảm hứng viết về đề tài này.
Điều dễ thấy ngày nay là bọn bất lương đã không dễ phân biệt như thời phong kiến, trong đó chính tà phân biệt rạch ròi. Bất lương ngày nay ngoài bọn dùng thủ đoạn cổ điển là cướp giết hiếp còn có thêm một hình thức mới là "nhóm lợi ích". Bọn này cướp bóc tàn bạo vô song nhưng lại chuyên rao giảng về đạo đức về thanh bần. Khiếp. Nghề nghiệp bọn chúng thì lĩnh vực nào cũng có, từ xăng dầu điện nước đến khoáng sản đất đai, từ tài chính ngân hàng đến đóng tàu xây dựng. Ôi thôi là muôn hình vạn trạng. Không biết gần đây vụ đăng cai Asiad 19 giữa lúc cả nước đang kiệt quệ có phần tham gia của bọn chúng không nhưng khí thế của các quan thể thao thì rất bừng bừng dù thành tích tầm khu vực thôi cũng đã muối mặt. Đặc biệt những vị thầy khả kính, những đạo mạo lương y cũng đã tràn đầy bọn bất lương rồi (nguồn ở đây). Thời thế như vậy, sống sót thôi đã là khó lắm rồi huống nữa là giúp người, khi mà bọn bất lương đã lớn tiếng cảnh báo mọ vào chuyện của chúng chỉ có chết (nguồn ở đây). Và bộ phận đặc nhiệm bảo vệ trị an người dân đang mải mê trấn áp người biểu tình yêu nước, cũng như cưỡng chế những người lương thiện đang tuyệt vọng bảo vệ mảnh đất của mình. Thử nghĩ, một mảnh đất đàm lầy ngập ngụa, bão biển đánh quanh năm, cả chim cò cũng không dám bén mảng, một người dân lặng lẽ chinh phục thiên nhiên trở thành vườn tược tốt tươi sau 20 năm đánh vật. Bỗng nhiên sau đó có người bảo rằng biến đi cho người khác vào. Bạn sẽ làm gì? Có một anh bạn mình than thở, để được lương thiện, người ta cần phải hung hãn để bảo vệ sự lương thiện đó. Quả đúng vậy, không hại ngượi thôi chưa đủ, bạn cũng cần đủ sự nham hiểm và hung hãn để bọn bất lương không hại được mình chỉ nhằm cho mục đích sống lương thiện trong thời buổi hiện nay.
Có ai đó nói: "muốn yên ổn sống trong hòa bình, thì cách tốt nhất là hãy chuẩn bị chiến tranh". Vị này quả là nhà chính trị kì tài. Tự kiểm lại những năm gần đây, mình chợt cảm thấy lòng tốt với con người hình như đang cạn đi để lấp vào đó là thủ đoạn và sự hung hãn.

Sống lương thiện như vậy có ổn không nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét