Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Mạng người qua cảm xúc người thi hành công vụ


Chưa hết bàng hoàng vụ đánh thuế tiền tiết kiệm thì mấy hôm nay rộ lên dự thảo Nghị định bắn người của nhân viên công lực. Không biết chi tiết của Nghị định thế nào chứ nếu cái khái niệm "chống người thi hành công vụ" như dân tình hiểu hiện nay thì xem ra ai cũng có thể chết bất đắc kì tử.  Có thể nói chính văn hóa luật chờ nghị định mà người dân đã tự tước đi quyền lập pháp của mình. Để từ đó luật chỉ đi vào đời sống nhờ vào các nghị định, thông tư do chính những người hành pháp biên soạn. Bởi thế thay vì luật phục vụ người dân thì ngược lại luật quay ra phục vụ bộ phận quản lý. Mới thấy những quy định nói ra thì cười nhưng phản ánh chân thực văn hóa bắt chẹt dân đang đầy rẫy:


- Đổ xăng pha ê te, bất kể xe động cơ xe thiết kế thế nào.
- Gọi điện thoại ở cây xăng: phạt.
- Chạy xe không phải của mình: phạt.
- Đám cưới: đừng có quá 30 bàn.
- Đám ma: cấm lắp lắp hòm kính, cấm đi viếng quá 8 vòng hoa.
- Bán cơm bình dân: xuất xứ của rau thịt đâu? Chứng nhận sức khỏe của thợ nấu đâu?
- Thịt: mổ xong bán hết trong vòng 8 tiếng.
- Không có cha mẹ: khỏi cấp CMND.
- Lùn, nhẹ, ngực lép: đừng mơ lái xe.
- Mua nhà, xe: có tiền mặt cũng cấm trả.
- Vàng: độc quyền.

Khi ngòi bút làm luật không hướng về số đông, tức là nó hướng về nhóm quản lý. Đương nhiên, nhóm quản lý sẽ được hưởng lợi từ chính sách do chính mình làm ra. Thế là ta có nhóm lợi ích.  Mà đã là nhóm lợi ích, nói như  bác Nguyễn Đức Thành, giám đốc VEPR, nhóm lợi ích có đặc trưng là: nguỵ biện, tham lam, mù quáng và tàn nhẫn. Nay, với ý tưởng chống người thi hành công vụ mà bị bắn này ta có thể thấy lấp ló đâu đó bóng dáng của cái gọi là nhóm lợi ích. Người dân sẽ thật sự phấn chấn và cảm kích biết bao nhiêu khi nhìn thấy những chiến sĩ công an nổ súng với bọn cướp hung hãn. Nhưng sẽ thật là khó lòng nuốt nổi nếu một người say rượu có hành vi lỗ mãng với công an và danh chính ngôn thuận lãnh một phát đạn vào đầu.

Ngay khi đọc được quy định của nghị định kinh khủng này, người viết bài bỗng bật ra một khao khát, giá mà chính phủ phát hành song song đó nghị định cho phép bán súng cho người dân.

1 nhận xét:

  1. Hi, moi tuan 1 du thao, de dan chung tap trung tat ca tam tri ma ban tan, lo lang. Sau chung 1 thang, em de y thay hon phan nua se khong thanh du thao that su, nhu vu phat xe khong chinh chu, hay mu bao hiem...

    Trả lờiXóa