Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Chánh niệm kiểu Hollywood


Tối qua xem gấu trúc Po thi triển Thái cực quyền với 2 chiêu Lãm tước vĩ và Lâu tất ảo bộ vừa hóa giải vừa phản công loạt súng thần công của chim công Shen mới thấy thán phục trình độ thẩm thấu võ học tinh hoa của dàn đạo diễn Hollywood. Đó là sau khi bị hạ, Shen đã thể hiện mình là một đối thủ xứng tầm của Po bằng câu hỏi trước khi chết: "Tại sao ngươi làm được điều đó?" Câu hỏi thoạt nghe tưởng đơn giản và gấu trúc nhà ta cũng hiểu vậy nên ngô nghê trình bày những yếu quyết kỹ thuật như là phải "Vai trầm chẩu khuỵu", phải "Hư linh đỉnh kình" bị Shen gạt bỏ ngay lập tức. Lúc này Shen mới gắng chút hơi tàn mà nói lại rõ hơn: " Vì sao ngươi có đủ tĩnh tâm để làm được điều đó? (sau bao thảm họa mà ta giáng xuống đầu ngươi) ". Toàn bộ chiêu thức bỗng trở thành những động tác vô bổ trước một câu hỏi ngàn cân như vậy. Đúng lúc ấy, ta thấy Po ung dung thể hiện mình đúng là một Thần Long đại hiệp đã đốn ngộ: À, đó là những vết thương tâm hồn ta, nó đã lành thành sẹo. Ta là Po, ngay bây giờ và ở đây, đang đấu với mi bằng Thái cực quyền.

Đạo diễn phim Kungfu Panda phần hai này quả đã không phụ lòng những người tin cậy khi vẫn giữ mạch phim là những tình tiết hài hước với những pha võ thuật điêu luyện đẹp mắt, nhưng vẫn khéo léo lồng vào ấy một triết lý thâm sâu của nhà Phật. Nếu như phần một triết lý thâm sâu ấy là tờ bí kíp võ công trống trơn dành cho người sẽ là Thần Long đại hiệp thì phần 2 này đã tiếp nối trọn vẹn bài học ấy với thông điệp tĩnh tâm trong từng chiêu thức Thái cực quyền.

Hollywood quả không hổ danh là thiên đường điện ảnh. Ở đó không chỉ có những kỹ xảo đỉnh cao và những pha hành động nghẹt thở, mà nó còn cuốn hút người xem bằng sự am hiểu thâm sâu những tinh hoa văn hóa nhân loại của ê kíp làm phim. Để rồi như một đạo sư đốn ngộ, những triết lý đỉnh cao ấy được thể hiện một cách tự nhiên qua những tình huống ngô nghê, những nhân vật ngờ nghệch. 
Xin gửi lời ngưỡng mộ chân thành cùng lòng biết ơn sâu sắc của kẻ viết bài này đến những người làm phim Kungfu Panda.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét