Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Hai trụ cột an sinh


Mấy hổm rày lượn xe ra đường gặp dày đặc băng-rôn ca ngợi như cái hình. Tự dưng tui nhớ có lần một em xinh đẹp tiếp thị một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mới, khoe rằng tính năng ưu việt của sản phẩm công ty ẻm là dùng được cho y tế, hàng năm có lãi, không bịnh tật gì có thể lấy lại được tiền…ôi thôi là lời quá. Nghe mắc ham nhưng nghĩ lại bảo hiểm y tế mà thằng nào không bịnh cũng lấy tiền lại như mình đến hồi mình bịnh lấy đâu tiền trả cho mình đây. Thế là xù, và còn xúi ẻm về nói lại công ty đừng chơi gói sản phẩm nhỏ mọn ấy nữa.

Đầu năm 2015, bảo hiểm y tế xứ Vịt đanh thép tuyên bố không trả một xu cho con bịnh trái tuyến ngoại trú, đồng thời đám bịnh thắt ngặt nghèo ung thư chạy thận tim mạch gì gì đó bất kể sống dở chết dở thế nào cắt chi trả xuống còn 50% vì mục tiêu “ được kỳ vọng là phương pháp hữu hiệu để ổn định quỹ bảo hiểm". (nguồn ở đây)
Xem ra cái bảo hiểm mà tui lầm tưởng là giống như chơi hụi trong dân gian, nhiều người hùn lại cho một người qua cơn thắt ngặt chỉ là một tưởng tượng dở hơi. Mục tiêu tối hậu của nó không phải giúp người mà là giữ ổn định túi tiền để trả lương cho những người giữ quỹ. (Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2013 chi quản lý bộ máy bảo hiểm xã hội ước hơn 3.718 tỉ đồng, tiếp tục tăng 1,42% so với thực chi của năm trước. Tính toán của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho thấy so với tỉ lệ lãi đầu tư từ nguồn kết dư quỹ bảo hiểm xã hội thì chi phí quản lý bộ máy năm 2013 chiếm gần 17% tiền sinh lời và 3,51% so với tổng số thu bảo hiểm xã hội. (nguồn ởđây).
Còn những người giữ quỹ được trả lương 3.718 tỉ đồng kia đã làm gì? Thưa rằng, bằng “nghiệp vụ hạn chế, trách nhiệm chưa cao” (chữ của báo Tuổi trẻ), họ đã trong hơn một năm (tháng 4-2008 đến tháng 8-2009), ký 14 hợp đồng cho Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) vay vốn với tổng số tiền 1.010 tỉ đồng, mà số tiền này được Bảo hiểm xã hội VN chính thức nhìn nhận rằng “khả năng trả nợ của ALC II là rất thấp”.

Thật khó để không nghĩ rằng 2 cái trụ cột kia đang bán rẻ sinh mạng người dân có bệnh để đánh đổi món nợ ngàn tỉ gần như mất khả năng thu hồi vì cái bọn thiểu năng đạo đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét