Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Kenji Goto – Khúc ca bi tráng


John. C Maxwell kể: Những thổ dân Quinchua của bộ lạc Auca ở Ecuquador nổi tiếng tàn bạo. Với mong muốn mang thông điệp yêu thương của Chúa đến để cảm hóa bộ lạc này, Jim cùng 4 nhà truyền giáo khác quyết tâm tìm đến cảm hóa. Kết cục, xác cả năm người được tìm thấy trôi dạt trên sông. Tất cả họ đều chết bởi mũi giáo của người Auca.
Cái chết của nhà báo người Nhật Kenji Goto mới đây cũng nhuốm màu bi tráng tương tự. Với mong muốn một thế giới không có chiến tranh và cứu vớt trẻ em, anh quyết định dấn thân vào vùng đất dữ. Thế nhưng trong chuyến dấn thân cuối cùng đầy nghĩa hiệp giải cứu người bạn Haruna Yukawa, không may thay, anh cũng chịu chung số phận bị bọn IS cắt đầu man rợ.
Cái chết của anh tự dưng làm tôi liên tưởng đến cái chết của chúa Jesus. Hơn hai ngàn năm trước, khi lòng người ngày càng tích tụ tham lam và đố kị, khi tâm thức bị gông cùm bởi tri kiến sai lầm, Jesus Christ đã phải tưới tẩm hạt mầm yêu thương bằng chính giọt máu của mình và cái chết đớn đau trên thập tự giá. Loài người nhờ đó mà có thêm một ngọn đèn chỉ hướng để sống cho đàng hoàng hơn. Thế kỉ XXI, lòng tham, lòng thù hận và vô minh lại tích tụ đủ lớn để nhân loại sản sinh một giống loài quái đản.

Nhớ lại sự kiện 11/9/2001, tổng thống Mỹ G.W. Bush khi ấy đã không ngần ngại và hầu như ngay lập tức triệt tiêu bọn quỷ mang tên Taliban, trả chúng về địa ngục.Hy vọng rằng, cái chết của Kenji Goto là cái chết cuối cùng. Máu của anh và những người bị giết man rợ trước đó, nếu không đủ để tưới tẩm hạt mầm yêu thương ở vùng đất này mọc lên, thì hy vọng rằng nó đủ nóng để nấu sôi ý chí những nhà lãnh đạo của các cường quốc có con tin bị giết. Lời cầu nguyện khả thi nhất, có lẽ là vào Abe, khi Chúa ứng vào ông để cùng với Nhật Bản xua IS trở lại địa ngục như Bush đã làm thuở nào.
Cái kết trong câu chuyện của John. C Maxwell kể là, vợ Jim - Elisabeth Elliot, cuối cùng cũng tiếp xúc được với thổ dân Quinchua của bộ lạc Auca và giúp họ nhận được thông điệp yêu thương của Chúa. Thế nhưng, với IS, tôi mong rằng tình yêu của Chúa dành cho chúng không phải hoa hồng, mà là những tấn bom, những hỏa tiễn dội xuống, để cho thể xác và ý chí chúng hòa tan cùng không gian theo mùi thuốc súng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét