Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

chuyện ma

Năm 1897, tạp chí The Sun nhận được câu hỏi của một cô bé tên Virgina 8 tuổi, rằng ông già Noel có thật hay không.
Cho rằng câu hỏi rất quan trọng, đích thân ông chủ tờ tạp chí phải chấp bút trả lời. Ông viết:
"Em Virginia, đầu óc con người nhỏ bé lắm, như một con kiến trong vũ trụ. Đầu óc của một con kiến không thể hiểu hết toàn bộ thực tại. Ông già Noel có thực cũng như tình yêu, lòng bao dung có thực."
Cũng như bé Virgina, con gái 9 tuổi của tui vẫn thường hay hỏi: Ma quỷ có thật hay không?
Vì không vĩ đại như ông chủ tạp chí The Sun, tui luôn khăng khăng trả lời ngay rằng không hề có ma.
Nhưng vì không tin vào câu trả lời của mình, tui vẫn hay tìm hiểu những thứ gì có liên quan thế giới quỷ thần.
May mắn thay, tui tìm được lời giải thích đầy nhân văn như ông chủ tạp chí The Sun, lần này đến từ nền văn hoá phương Đông. Câu trả lời dẫn từ câu chuyện của một nhà sư trong tản văn "Sợi tơ nhện" của Gs. Cao Huy Thuần. Khi được hỏi có ma không, nhà sư chỉ ôn tồn hỏi lại: ông có ham muốn có đau khổ không? Quỷ thần có thật cũng như nỗi đau và dục vọng trong tâm ông có thật. Cho nên cúng kiếng thì lòng phải yêu thương chớ có mong cầu, mới an lạc cho mình và tha nhân, người chết cũng như người sống.
Chợt nhớ lời kệ thiền sư Từ Đạo Hạnh:
Tắc hữu trần sa hữu
Vi không nhất thiết không
(Có thì muôn sự có
Không tất cả cùng không)
Ông già Noel, ma quỷ thánh thần có hay không, âu cũng là phản chiếu từ vô thức của con người vậy.
Hai năm trước, vô thức dẫn lối cho tui dừng chân ngay trước mộ nội tui giữa một nghĩa trang san sát mộ và mộ.
Năm nay tui lại đi cắm hoa cho bà.
Tiết thanh minh, 2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét