Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

rải vàng mã

Ngày nay, chỉ cần gõ google một phát thì người ta biết ngay tục vàng mã là do bọn Vương Luân đời nhà Đường kinh doanh ế ẩm dùng thủ đoạn PR đặc dị lừa mị đám đông.
Tục này truyền bá dai dẳng một phần cũng vì chẳng ai biết gì về sự chết, nên cứ mặc nhiên xem như truyền thống.
Tất nhiên, hậu duệ Vương Luân thế kỷ XXI bày bản hơn nhiều tổ sư của họ không thể bỏ qua cơ hội béo bở này. Rải vàng mã suốt hành trình đưa đám trở thành một hạng mục không thể thiếu trong gói dịch vụ. Và không biết có phải được tư vấn rải càng nhiều càng hiếu đạo hay không, mà trong nhiều hành trình đưa đám, con cháu bốc liên tục từng nắm lớn vàng mã rải tung toé ra đường bất kể dòng người nườm nượp đang giờ cao điểm.
Sẽ không thành vấn đề nếu rải vàng mã là chuyện cá nhân lại khoác trên vai sức mạnh truyền thống, đặc biệt tâm lý nghĩa tử nghĩa tận khiến nói gì về nó dễ bị xem là bất kính. Nhưng rải vàng mã ngoài đường không hề là chuyện cá nhân, nó liên quan mật thiết với cộng đồng tham gia giao thông lúc đó và mấy giờ sau nữa, khi những tờ vàng mã cứ chắp chới như cánh hoa dầu xoay tít bay bay sẵn sàng đáp xuống mặt hay kính xe của bất kỳ ai. Nó chỉ thôi bay cho đến khi một chị lao công bình thường vất vả, đột nhiên vất vả gấp nhiều lần vô cớ chỉ vì một ai đó cố tỏ ra hiếu đạo.
Ps. NĐ 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: Hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét