Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Bán hàng và nghệ thuật quản trị


Đó giờ chỉ biết ông nhà máy sản xuất hàng ra rồi có ông phân phối bán hàng đến tay người tiêu dùng. Hôm nay đi học cô giáo dạy, còn có thêm 1 thằng làm nghề giám sát/chăm sóc cho thằng bán hàng nữa. Tức thành ra mô hình: Sản xuất - Phân phối - Giám sát bán hàng. Cổ bảo, cả thế giới người ta làm thế, và không chỉ có trong kinh doanh. Lý luận cho kết luận ấy là: sản phẩm như con của nhà sản xuất, giao cho ông phân phối đứa con thì phải ngó coi ổng chăm con mình thế nào. Y như việc bạn gửi con mình vào nhà trẻ vậy.
Nhớ lại đâu đó cũng trên thế giới, có mô hình quản trị là: Làm luật - Xài luật - Giám sát việc xài luật. Bởi người ta cho rằng cái ông đã tham gia cuộc chơi thì không biết hoặc cố tình/giả vờ không biết mình có phạm luật hay không. Vì thế ông đóng vai tuýt còi có vai trò vô cùng quan trọng.
Triết học cũng dẫn lời triết gia lắm mồm nào đó chỉ ra rằng: Quyền lực dẫn đến tha hóa. Quyền lực tuyệt đối thì tha hóa tuyệt đối. Minh chứng cho điều ấy rõ nhất hiện nay có chàng trai tóc đẹp họ Kim với những lời đồn về hàng loạt trò rùng rợn quái đản không hề có dấu hiệu dừng lại.
John C. Maxwell chỉ dẫn một trong bốn tố chất rèn luyện mỗi ngày có "tìm kiếm trách nhiệm giải trình". Ông lý giải, không ai tự động phát triển cả. Để phát triển, người ta rất cần có một cái gì hấp dẫn dẫn dụ phía trước và một con mắt tinh tường soi mói phía sau. Con mắt tinh tường đó có thể là một đồng nghiệp, một đối thủ hoặc một hệ thống pháp lý đủ mạnh sao cho người ta không thể phạm luật (không còn chỗ lách), không dám phạm luật (trừng phạt quá nghiêm) và không muốn phạm luật (không thèm đánh đổi vì đã quá sướng). Hoặc giả những thứ trên tất thảy không có hoặc khó hiểu lằng nhằng quá thì người ta nhất thiết phải tin Chúa hoặc nhờ đến con mắt của Trời.
Có dạo 2 friend của mình tranh cãi nhau quyết liệt nhau rằng một xã hội nhân trị hay pháp trị là đúng. Một ông nhảy vào còm rằng nhân hay pháp gì cứ phải xây dựng kỉ cương và giám sát việc thực hiện kỉ cương như lo cho đứa con gửi nhà trẻ vậy.
Xã hội bây giờ quá nhiều chuyện đại loạn như giết cha như đốt chồng như hiếp cháu có phải chăng do hệ thống giám sát việc thực thi kỉ cương phép nước đã không được chăm lo như người ta giữ gìn con mắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét