Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Ấn tượng Tất Đạt Đa

Cách nay gần 10 năm mình vẫn đóng đinh hình ảnh Phật Thích Ca là những bức tượng lớn và cao nhất tại tất cả các chánh điện của chùa. Không một mảy may nghi ngờ.Cho đến một hôm đến thiền viện Trúc Lâm (chỉ nhớ là năm 2003), mình thấy bức hình này, ghi chú là bản gốc đang được lưu ở bảo tàng Anh quốc, và đặc biệt là bản gốc đó do A Nan vẽ. Mình xúc động không thể tả. Cảm giác phấn khích trước giờ chưa hề có khi mình nhìn bức ảnh và hình dung 2500 năm trước cảnh ngài A Nan đang chăm chú kí họa chân dung Phật. Mình cám ơn xiết bao bảo tàng Anh quốc đã lưu trữ được bảo vật vô giá như vậy.

Chợt nghĩ về cách mà nước ta đang hành xử với di sản và cổ vật.

Xin cúi đầu ngả mũ trước người Anh.

3 nhận xét:

  1. Bài blog " Ấn tượng Tất Đạt Đa ", nếu em đoán không nhằm thì A.V muốn thay đổi cách nhận biết rõ hơn về Phật Thích Ca mà từ bấy lâu nay em thường thấy ở các Chùa mà em đang phát họa? hihii.À, A.V đi đến Thiền viện Trúc Lâm rồi à, thích vậy ta, em có nghe đến Thiền Viện này ở Đà Lạt do HT.Thích Thanh Từ trụ trì,là người mà em rất thích và thường nghe các bài giảng của thầy.Bây giờ là em nhận xét chung về các bài viết của A.V nhé, em thấy các bài viết của A.V rất thực tế và cũng được đó, đừng thấy em khen vậy mà cười hihi à,còn về câu cú hành văn thì e không khá lắm vì e vốn kg giỏi văn cho lắm mà nhưng em thích đọc và bình luận, hihi.Em thấy trong bài viết " Phải khóc thôi " em thấy A.V rất tâm đắc cách viết bài của một vài người, nghe A.V nói vậy cũng hứng thú đây, em sẽ tìm hiểu về điều này. Tóm lại, em thấy để đọc được những bài viết thực và đúng nghĩa thì hiếm lắm trong xã hội ngày nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Kim Huệ đọc bài nào bình bài đó nhé. Công tui viết mấy chục bài cả tháng mà lên bình có 1 bài một lần hết trơn.

      Xóa
    2. Hiihii, đó là thủ thuật của bạn Kim Huệ mà. Mà A.V thấy bài bình luận của bạn KH thế nào vậy.

      Xóa