Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Nói thay người cõi âm


Sáng nay đang làm việc, nghe trống kèn inh ỏi của đám ma, dòm xuống đường thấy một đống tiền âm phủ rải đầy đường. Nghĩ nghĩa tử là nghĩa tận mình không nói làm gì, nhưng cách hành xử của đám người sống khiến mình không thể không nói.

Trước nhất là đám người đưa ma ấy chỉ nghĩ có mỗi người chết của họ mà không thèm nghĩ đến người sống muốn sắp chết vì quét cái của nợ họ thê thảm ném từng vốc ra đường thế kia. Nhiều đám có lẽ người chết là ông bà cụ, nên đám con cháu chắc muốn tỏ lòng hiếu đạo nên xe cứ chạy vài mét là tung 1 nắm lớn tiền vàng bạc. Không biết người đã khuất có được hưởng lợi lạc gì từ mớ giấy màu mè kia không, nhưng tức khí từ người quét đường có lẽ ảnh hưởng phần nào đến vong linh người quá cố.

Nói chuyện ma chay, lại nhớ vụ bà cô đã mất của mình. Hôm cúng 49 ngày, nhà mình cũng sắm sửa nhà cửa, tiền bạc theo tục cũ. Thầy chùa làm xong lễ cũng lôi ra đốt, khói lửa ngợp trời. Ông thầy tụng xong, đứng nghỉ, ngó bọn mình đang hí hoáy khều lửa cho cháy hết ôn tồn bảo: tôi đọc bao bài kệ sám hối, tiếp dẫn, siêu thoát.... vong linh, các ông lại níu kéo họ ở lại. Mình cười hihi, nghĩ bụng ông thầy này trẻ tuổi mà cũng hiểu đạo, ít ra cũng không cổ xúy cho cái việc vô nghĩa này. Cái việc mà mình thấy bày tỏ một cách chân thực nhất thói tham si của đám người sống. Mình lên mạng tìm hiểu cái trò này, thấy Phật giáo nước ta cũng có chính kiến, có đăng bài giải thích (ở đây) cho người dân. Nhưng mà các bác ấy chắc là theo Thần Tú chứ không phải phải Huệ Năng nên thiếu tính triệt để. Thành ra các vị Phật tử, không Phật tử và tự nhận là Phật tử cứ ngây thơ hớn hở truyền cái tham si của mình cho người không còn khả năng từ chối nữa. Hic. Người chết mà biết nói năng. Thì thằng đốt mã đá văng vô lò. Hehe.


Gần đây, người già chuyện trên Sài Gòn Tiếp Thị có bài nói người cõi âm giờ mua 1 ổ bánh mì giá 1.000 tỉ đồng vì lượng tiền đổ xuống hàng ngày quá lớn. Lạm phát cõi âm phi mã hàng giờ chứ không phải hàng năm.
Thế nên mình có thơ rằng:
Người thì đã chết thì thôi
Còn đâu xác thịt mà đòi ăn chơi.

6 nhận xét:

  1. Qua bài này của A.V làm cho e nhớ cách đây vài tháng em có Ấn tống một số lượng lớn đĩa, nội dung cũng có đề cập đến vấn đề này, em hy vọng ai nhận được đĩa này sẽ hiểu hơn về " Việc đốt vàng mã ", có thể do Việt Nam ảnh hưởng tục lệ của Trung Hoa nên mới vậy,em hy vọng ai đọc được bài này sẽ hiểu hơn,khi đã chết thì chúng ta không nên đốt nhiều vàng mã mà điều quan trọng nhất là chúng ta làm được những điều gì có lợi cho người chết.hihi, điều này hơi nghiêng về Phật giáo tí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ này kêu gọi khó lắm bạn ơi. Phải có ai đó làm giả giống như Vương Luân hồi xưa đã bày trò vậy. Nhưng giả bộ ngược lại là người nhà đốt vàng mã tỉnh dậy nói đốt vàng mã và rải tiền làm bị đọa địa ngục. Truyền tin ra, thế sẽ hết. Hehe.

      Xóa
    2. em thì không có khả năng giả giống như Vương Luận rồi, A.V thử giả làm giống Ông này xem thế nào hoặc AV thấy ai có tiềm năng làm được việc này thì em nghĩ những người chết hậu tạ A.V lắm đó, heheee.

      Xóa
  2. Đọc qua bài của nhà ngươi thấy chí lý lắm, nên thử viết mấy chữ xem sao, mới vào có trục trặc một chút nên viết ít, hôm nào rãnh sẽ quay lại góp ý kiến nhiều hơn.

    Trả lờiXóa